จะเกิดอะไรขึ้นหากระบบเกษตรกรรมเกิดการแข่งขัน

เปิดศึกชาวนา กับหัวข้อน่ารู้ จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเกษตรกรรม ผสมรวมเข้ากับการแข่งขันแบบเต็มตัว

หากเมื่อได้ยินคำว่า “ชาวนา” และ “เกษตรกรรม” หลายคนอาจมองว่า มันเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ไม่น่าตื่นเต้นเร้าใจ เพราะการทำเกษตรในความหมายที่เข้าใจกันอย่างแพร่หลาย นั่นคือ การปลูกพืช ทำสวน เลี้ยงปลาเลี้ยงสัตว์เพื่อความเป็นอยู่ และอาจมีผลกำไรให้เห็นได้เพียงเล็กน้อย

ไม่ใช่การทำเพื่อเหรียญรางวัล หรือเกียรติยศชื่อเสียง หรือต้องการความร่ำรวยยิ่งใหญ่ แต่ในบางประเทศ ผู้คนกลับทำให้เรื่องของ เกษตรกรรม กลายเป็นเรื่องตื่นเต้นเร้าใจผ่านการสร้างการแข่งขันในด้านต่าง ๆ ทั้งเพื่อการสร้างเเรงจูงใจ ให้รางวัล และทำให้ภาพลักษณ์ของเกษตรกรรม และเกษตรกร เปลี่ยนแปลงไปในสังคม เกิดชื่อเสียงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่จะเกิดมาในอนาคต ได้อีกด้วย

สำหรับในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า รายการแข่งขันที่ว่ามานั้น จะมาในรูปแบบไหนกันบ้าง?

การแข่งขันเชิงเกษตรกรรม

สำหรับการแข่งขันในส่วนนี้ น่าจะเป็นส่วนที่เรียบง่ายและตรงประเด็นที่สุด คือ เป็นการแข่งขันด้านผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นปริมาณ คุณภาพ หรือประสิทธิภาพในการเก็บเกี่ยวผลผลิต เช่น การแข่งเกี่ยวข้าว เเข่งกรีดยางพารา แข่งจับปลา ซึ่งถือเป็นประเภทการแข่งขันที่จัดขึ้นได้ง่าย ทั้งในระดับเล็ก ๆ อย่างระดับหมู่บ้านหรือระดับชุมชน ไปจนถึงระดับจังหวัด หรือระดับประเทศ

นอกเหนือจากการแข่งขันในลักษณะนี้แล้ว ยังมีการวัดคุณภาพเรื่องของผลผลิต ดังที่เราจะเห็นอยู่บ่อย ๆ ในงานเกษตรแฟร์ทั้งหลาย ที่เกษตรกรส่วนใหญ่ จะเน้นผลผลิต และโชว์ศักยภาพในด้านคุณภาพของผลผลิต ให้ได้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็น ขนาด รูปร่าง

รวมไปถึง น้ำหนักของสินค้าเกษตร เพื่อช่วยสร้างความบันเทิงให้กิจกรรมที่น่าเบื่อหน่ายของการทำเกษตร ให้ได้รับความนิยม และยังช่วยทำให้เกิดการพูดถึง เกิดความตระหนัก และความเข้าใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับการทำเกษตร จากเกษตรกรทั่วประเทศ ได้มากขึ้นได้อีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็สามารถดึงดูดความสนใจ และสามารถเพิ่มราคา ให้กับสินค้าเกษตร ได้เป็นอย่างดีและแพร่หลาย

Farming-Simulator
Farming-Simulator

การแข่งขันเชิงเยาวชนและสังคม

สำหรับในสหราชอาณาจักร มีการแข่งขันที่จัดขึ้นโดยมูลนิธิด้านการศึกษา LEAF Education ชื่อว่าการแข่งขันระดับชาติในด้านอาหาร เกษตรกรรม และสิ่งแวดล้อม (The National Competition in Food, Farming and Natural Environment) โดยจะเป็นการแข่งขันระหว่างเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-5 จากโรงเรียน 6 แห่งทั่วทั้งสหราชอาณาจักร

โดนจะให้เด็กนักเรียน ได้มาคลุกคลีกับกิจกรรมเชิงเกษตรกรรมในวิทยาศาสตร์ด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรม เทคโนโลยี พันธุศาสตร์ หรือชีววิทยา ก่อนจะต้องนำเสนอสิ่งที่ได้รับจากการลงสนาม พร้อมทั้งเสนอว่าตนเองมีมุมมองที่เปลี่ยนไปอย่างไรต่อเกษตรกรรม พร้อมมีข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านเกษตรกรรมที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพทั้งในด้านอาหาร สิ่งแวดล้อม หรือความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตในฟาร์ม

กิจกรรมเหล่านี้ น่าจะเหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่เกษตรกรรมยังคงเป็นบ่อน้ำเลี้ยงหลักทางเศรษฐกิจ ทั้งยังเป็นฐานประชากรที่มีจำนวนมากที่สุด แต่ได้รับโอกาสหรือความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐบาลอย่างไม่ทั่วถึงที่สุดอีกด้วย

Farming-Simulator

การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต

ใครจะไปคิดว่า เป็นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจำลองชีวิตเกษตรกรอย่าง Farming Simulator จะมีการแข่งขันที่เป็นแบบการเล่นกีฬาอีสปอร์ตอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในประเทศเยอรมนี พร้อมมีเงินรางวัลมากถึง 15,000 ยูโรหรือเกือบ 6 แสนบาท โดยมีการเเข่งขันในหลากหลายประเภท หลากหลายรูปแบบ มีทีมแข่งขันมากมายเกิน 20 ทีม

ลักษณะการแข่งขันที่โดดเด่น

การแข่งจันแต่ละแมตช์จะใช้เวลา 15 นาที มีผู้เล่น 2 ทีม ทีมละ 3 คนลงแข่งขัน เป้าหมายของการแข่งขันคือการเกี่ยวข้าว มัดกองข้าว และนำกองข้าวไปส่งที่โรงนา พร้อมทั้งขนส่งมันออกไปขายต่ออีกด้วย โดยจะมีการคิดคะแนนจากกองข้าวแต่ละกอง รวมถึงมีการคิดคะแนนโบนัสสำหรับการส่งข้าวสำเร็จ

กลยุทธ์ในการแข่งขัน

จะต้องมีการเลือกยานพาหนะและอุปกรณ์ให้เหมาะสมก่อนเริ่มเกม ทั้งจะต้องมีการควบคุมรถเกี่ยวข้าวให้เเม่นยำ เนื่องจากพื้นที่เกษตรมีความลาดเอียง และมีการวางแผนเส้นทางไปยังโรงนา โดยจะมีเส้นทางอ้อมที่ขับง่ายแต่ระยะทางไกล ส่งผลให้ผู้เล่นที่ขับเร็วเพื่อประหยัดเวลาอาจจะทำข้าวตกหล่นได้ และเส้นทางลัดที่บั่นระยะเดินทางลงเยอะมาก แต่ก็จะขับยากขึ้นและอาจเกิดอุบัติเหตุได้

สรุปสุดท้ายนี้ เห็นกันหรือยังว่า ทั่วโลก ผู้คนมีแนวคิดอันสร้างสรรค์มากมายที่จะทำให้เกษตรกรรมมีชื่อเสียงที่ดีขึ้น จากการเป็นกิจกรรมน่าเบื่อ น่าเหนื่อยหน่าย ก็กลายเป็นกิจกรรมที่สนุกได้ทั้งในโลกแห่งความเป็นจริงและในโลกของเกม

เห็นท่าแบบนี้ สงสัยว่าถ้าประเทศไทยของเราลองเอามาปรับใช้ดูบ้าง คงจะช่วยผลักดันวงการเกษตรของเราให้เป็น “soft power” ตามที่มุ่งหวังกันได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

ความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ที่น่าสนใจ ล่าสุดในตอนนี้

ปลูกผักสวนครัวในกระถาง ทำอย่างไรให้งาม

จริงๆ แล้วรูปที่เราเห็นผักในกระถางที่สวยๆ ส่วนใหญ่ถูกทำขึ้นมา ด้วยการขุดต้นผักสวยๆ จากสวน

อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม
รู้จักพริกคาเยน CAYENNE PEPPER คืออะไร ดีอย่างไร

ทุกเรื่องของ พริกคาเยน Cayenne Pepper พริกช่วยป้องกันหวัด ราชาแห่งพริก ที่ถูกนำไปเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ

อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม
การปลูกพริกขี้หนูสีม่วงทำอย่างไร

หลายท่านที่ชื่นชอบการปลูกพืชผักสวนครัว อาจสงสัยว่า พริกขี้หนูสีม่วง ที่มีวางขายกันทั่วไปนั้นมีถิ่นกำ

อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม
สร้างรายได้จากผักแอโรโพนิกส์ Aeroponics ทำอย่างไร

แอโรโพนิกส์ Aeroponics คล้ายกับไฮโดรโปนิกส์ Hydroponics ซึ่งเป็นการปลูกผักไร้ดิน แต่ไม่ได้เหมือนกันท

อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม
เลี้ยงปลาดุกอย่างไร ให้เนื้ออ่อน สีสวย

เลี้ยงปลาดุก ให้เป็นปลาเนื้ออ่อน ฟังดูอาจเป็นเรื่องที่คิดว่า ทำยาก แต่ถ้าลองทำจริง ๆ ไม่ยากอย่างที่ค

อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม
กล้วยด่างฟลอริด้า สวยยังไง ทำไมแพง

กล้วยด่างฟลอริด้า กล้วยด่างที่ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ มีไว้ครอบครอง และตั้งแต่ดาราสาว ได้โพสต์รูป

อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม

เทคนิค วิธีการ

เทคนิคการทำเกษตร

พื้นที่น้อย

ทำเกษตรในพื้นที่น้อย

การทำปุ๋ย

การปรับปรุงดิน

ขยายพันธุ์พืช

การขยายพันธุ์พืช
โปรโมชั่น non stop

เราใช้คุกกี้ และแสดงป้ายโฆษณา เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ศึกษารายละเอียดที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และคุณสามารถจัดการความเป็นส่วนตัว ได้โดยคลิก ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

เปิดใช้งานคุกกี้ที่จำเป็น และไม่ควรปิดกั้นการแสดงโฆษณาที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
error: อนุญาตแบบมีที่มา