การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

รับลงโฆษณาสินค้า หรือมีเนื้อหาและแนบลิ้งด้วย รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านต่าง ๆ ใครอยากลงประกาศขายสินค้า หรือโพสประกาศฟรี โปรดติดต่อที่ ติดต่อเรา กฏข้อห้ามเล็กน้อย ไม่อนุญาตเนื้อหาเกี่ยวกับ สถาบัน การเมือง หมิ่นประมาท การพนันและผิดกฏหมาย เนื้อหาเกี่ยวกับเพศ เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ไม่รับทุกกรณี

รัฐดิ้นหารายได้เพิ่ม นโยบายหนุน EV ขึ้นภาษีรถยนต์ใช้น้ำมันซะเลย

1 กระทู้
1 ผู้ใช้
0 Reactions
4,348 เข้าชม
ทำเกษตร
กระทู้: 235
Admin
หัวข้อเริ่มต้น
(@admin)
สมาชิก
เข้าร่วม: 6 ปี ที่ผ่านมา

ซึ่งก็กล่าวได้ว่าถ้าคลังจะหาทางขึ้นภาษีรถเครื่องยนต์สันดาป มีนโยบายออกมาแล้วว่าภายในปี 2569 เตรียมตัวเก็บเงินเพื่อชดเชยรายได้จากนโยบายหนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เพราะก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังได้ประเมินมาแล้ว ซึ่งก็กล่าวได้ว่าได้แจ้งเนื้อเรื่องให้กับ ทำเกษตรอินทรีย์แบบพอเพียง ร่วมกับได้บอกกล่าวว่า หากมีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ EV ภายในปี 2565-2568 กันมากๆ เพื่อทดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในตามเป้าหมายของบอร์ดอีวี จะส่งผลกระทบทำให้รายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลดลงในช่วงปี 2565-2568 ตกลงไปปีละประมาณ 1,800 ล้านบาท (สรุปข้อดีเช่นนั้นแล้วสิ่งแวดล้อมดี แต่รัฐขาดรายได้)

แต่อย่างไรก็ดี หากจะทำให้รายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์กลับมาใกล้เคียงกับที่จัดเก็บได้ในปีงบประมาณ 2564 จำนวน 90,152 ล้านบาทนั้น จะต้องทยอยปรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป

โดยโครงสร้างภาษีใหม่รถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป จะต้องมีอัตราภาษีที่สูงขึ้น เพื่อให้ผู้ผลิตหันมาผลิตรถอีวีมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยให้มีรายได้ภาษีมาชดเชยส่วนที่หายไปจากการส่งเสริมการใช้รถอีวี โดยจะมีการปรับภาษีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพิ่มขึ้น

นโยบายหนุน EV ขึ้นภาษีรถยนต์เติมน้ำมัน รัฐเก่งหารายได้

ร่วมกับด้วยการปรับเกณฑ์เข้มเพื่อให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลดลง จากเดิมกำหนดขั้นต่ำปล่อย CO2 อยู่ที่ 150 กรัมต่อกิโลเมตร ก็อาจจะให้ลดการปล่อย CO2 เหลือ 100 หรือ 120 กรัมต่อกิโลเมตร ซึ่งก็กล่าวได้ว่าการปรับโครงสร้างภาษีจะทำให้มีรายได้สรรพสามิตรถยนต์เพิ่มขึ้น ทดแทนภาษีรถยนต์อีวีที่ต้องการส่งเสริม นี่เช่นนั้นแล้วเนื้อเรื่องจากแหล่งข่าวที่ได้เปิดเผยออกมา

โดยที่เห็นภาพชัดเจนในการปรับขึ้นอัตราภาษี เช่นนั้นแล้วในส่วนของรถกระบะดัดแปลง (PPV) จากอัตราภาษีสรรพสามิตปัจจุบันอยู่ที่ 25% โดยมีเกณฑ์การปล่อย CO2 ไม่เกิน 200 กรัม/กิโลเมตร ร่วมกับอัตราภาษี 30% สำหรับรถพีพีวีที่มีการปล่อย CO2 มากกว่า 200 กรัมต่อกิโลเมตร โดยอัตราภาษีใหม่จะอยู่ในช่วง 18-50% พร้อมกับเกณฑ์ที่จะต้องปล่อย CO2 ลดลงด้วย

เพิ่มพิกัดใหม่หนุน Fuel Cell

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากการส่งเสริมการผลิตร่วมกับการใช้รถยนต์อีวีที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แล้ว ทางกระทรวงการคลังยังได้เพิ่มพิกัดภาษีสำหรับรถยนต์ประหยัดพลังงานที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) เข้ามาด้วย ซึ่งก็กล่าวได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน

ซึ่งก็กล่าวได้ว่าทั้งนี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ โดย fuel cell นี้จะมีเทคโนโลยีที่ต้องลงทุนมากกว่ารถอีวีแบตเตอรี่ ดังนั้น อัตราภาษีก็จะกำหนดให้ต่ำกว่ารถอีวี โดยรถยนต์นั่งที่เป็น fuel cell กำหนดอัตราภาษีไว้ที่ 1% ส่วนรถอีวีจะอยู่ที่ 2% รอบวัน

ติดตามสาระความรู้และเนื้อหาทันเหตุการณ์ได้จาก กระดานข่าวสาร ทำเกษตรอินทรีย์แบบพอเพียง
อ้างอิงเนื้อหาล่าสุด เรียบเรียงจาก เกษตรปลอดสารพิษ